Bị rối loạn cương dương nên ăn và kiêng ăn gì tốt?

Bị rối loạn cương dương nên ăn gì, kiêng gì là vấn đề được nhiều nam giới quan tâm. Bởi xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể tăng cường sức khỏe, chức năng tình dục tiêu trừ được nhiều triệu chứng của bệnh.

rối loạn cương dương không nên ăn gì
Bị rối loạn cương dương nên ăn và không nên ăn gì?

Nguyên tắc ăn uống cho nam giới bị rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là một trong những rối loạn tình dục thường gặp ở nam độ tuổi trung niên. Tình trạng này xảy ra khi dương vật mất nhiều thời gian để cương cứng hoặc không thể duy trì độ cương lý lưởng trong suốt quá trình quan hệ. Rối loạn cương dương có thể xảy ra một vài lần do tác động của stress, mệt mỏi và suy nhược. Tuy nhiên, tình trạng này được xác định là bệnh lý khi xảy ra liên tục trong vòng 6 tháng.

Cương dương là hoạt động của cơ quan sinh dục nam để chuẩn bị cho quá trình giao hợp. Khi có kích thích tình dục, thể hang giãn nở để máu tuần hoàn về dương vật, kết quả là giúp dương vật tăng kích thước, chu vi và đạt độ cương lý tưởng để “thâm nhập”. Tuy nhiên ở nam giới bị rối loạn cương dương, hệ thống thể hang, mạch máu ở cơ quan sinh dục bị rối loạn, dẫn đến tình trạng “cậu nhỏ” mất nhiều thời gian hoặc không thể cương cứng để tiến hành hoạt động tình dục như bình thường.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương ở nam giới nhưng yếu tố quan trọng nhất là tuổi tác và lối sống. Vì vậy, bệnh này phải có sự kết hợp giữa phương pháp y tế và xây dựng thói quen sinh hoạt, ăn uống điều độ. Trong đó, chế độ dinh dưỡng được xem là yếu tố quan trọng giúp tăng cường sức khỏe và bình ổn khả năng cương dương của phái mạnh.

Với nam giới bị rối loạn cương dương, chế độ ăn uống phải tuân theo các nguyên tắc sau:

  • Cân đối các thành phần dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn, không nên bổ sung quá nhiều đạm, chất béo hoặc ăn uống kiêng khem quá mức
  • Ăn đúng giờ, đủ bữa, tránh tình trạng nhịn ăn và ăn uống quá mức
  • Ăn chín uống sôi và ăn chậm nhai kỹ để đảm bảo cơ thể hấp thu tốt dinh dưỡng. Đồng thời hạn chế các vấn đề liên quan đến dạ dày và đường ruột.
  • Tăng cường các loại thực phẩm lành mạnh để nâng cao sức khỏe và tăng cường hoạt động tuần hoàn máu. Hạn chế thực phẩm và thức uống gây tổn thương hệ thần kinh, mạch máu và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp nâng cao hệ miễn dịch và phục hồi thể trạng cho nam giới. Ngoài ra, dinh dưỡng hợp lý còn giúp tuần hoàn, làm sạch mạch máu và tăng độ “nhạy” của các tế bào thần kinh. Qua đó có thể tiêu trừ mức độ rối loạn cương dương và tăng chất lượng đời sống tình dục đáng kể.

Bị rối loạn cương dương nên ăn gì?

Theo các chuyên gia, nam giới bị rối loạn cương dương nên bổ sung thực phẩm tốt cho tuần hoàn máu và quá trình sinh tinh để hỗ trợ cải thiện chức năng cương dương.

Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt cho phái mạnh bị rối loạn cương dương và yếu sinh lý:

1. Các loại thực phẩm tăng lượng nitric oxide

Nitric oxide (NO) là phân tử có trong mạch máu với chức năng chính là giãn mạch và tăng hoạt động tuần hoàn. Ngoài ra, NO còn có tác dụng hưng phấn hệ thần kinh trung ương, kháng viêm và chống oxy hóa. Trong cơ chế cương dương, NO có vai trò giãn nở thể hang và hệ thống mạch máu ở dương vật, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tuần hoàn. Suy giảm NO khiến mạch máu bị thu hẹp ngay cả khi có kích thích tình dục và kết quả là gây khó khăn trong việc cương cứng để “thâm nhập”.

Thực phẩm chữa rối loạn cương dương
Thực phẩm giàu Nitric oxide có khả năng tăng cường sức khỏe sinh dục

Chính vì vậy, nam giới bị rối loạn cương dương nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giúp làm tăng lượng nitric oxide như cacao nguyên chất, thực phẩm giàu vitamin C như cam, bưởi, quýt, lựu, hạt óc chó, dưa hấu, củ cải đường,… Các axit amin và vitamin có trong các loại thực phẩm này có khả năng thúc đẩy sản xuất NO. Nhờ đó có thể khả năng cương dương được giải quyết một cách tự nhiên.

2. Bổ sung rau xanh và trái cây thường xuyên

Rối loạn cương dương có liên quan mật thiết đến stress và suy nhược. Các yếu tố này khiến nam giới giảm ham muốn tình dục và khó khăn trong việc cương cứng do dẫn truyền thần kinh bị rối loạn. Ngoài ra, nam giới bị suy nhược còn dễ gặp phải tình trạng thiếu máu nên mất nhiều thời gian để tuần hoàn máu về thể hang của dương vật.

Để khắc phục tình trạng suy nhược và căng thẳng thần kinh, phái mạnh nên tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây. Vitamin, chất khoáng và lượng nước dồi dào trong nhóm thực phẩm này được chứng minh có khả năng kích thích vị giác, tăng cảm giác thèm ăn và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa. Ngoài ra, rau xanh và trái cây còn giúp tiêu trừ các gốc tự do và giải phóng căng thẳng thần kinh.

Thực phẩm chữa rối loạn cương dương
Rau xanh, trái cây – Nhóm thực phẩm hỗ trợ chữa rối loạn cương dương tự nhiên

Bên cạnh đó, chất xơ trong rau xanh và trái cây còn giúp lọc sạch mạch máu. Hạn chế được sự tích tụ của lipid (các mảng xơ vữa) ở hệ thống mạch máu trong cơ thể. Xơ vữa động mạch không chỉ là nguyên nhân gây tăng huyết áp và đột quỵ mà còn làm phái mạnh khó khăn trong việc cương dương. Bằng cách bổ sung rau xanh và trái cây hằng ngày, nam giới có thể duy trì hoạt động tuần hoàn máu và khắc phục khả năng cương đáng kể.

3. Tăng cường thực phẩm giàu protein

Protein (đạm) là thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe. Đạm tham gia vào quá trình duy trì, tăng trưởng các mô, tạo phản ứng sinh hóa, hỗ trợ truyền tín hiệu giữa các tế bào và tăng cường miễn dịch. Đối với nam giới, đạm còn có vai trò quan trọng trong sản xuất hormone nội tiết nam và tinh trùng.

Vì vậy, nam giới bị rối loạn cương dương, giảm ham muốn, xuất tinh sớm,… nên bổ sung thực phẩm giàu đạm vào chế độ ăn hằng ngày. Trước tiên, đạm cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào giúp nam giới dẻo dai và bền bỉ hơn khi “yêu”. Đồng thời tăng cường sức mạnh cơ bắp, tăng tinh dịch, chất lượng tinh trùng và nồng độ hormone nam giới.

Thực phẩm chữa rối loạn cương dương
Bổ sung đạm giúp nam giới tăng cường sức khỏe và khả năng cương dương đáng kể

Do đó, dù không tác động trực tiếp đến quá trình cương dương nhưng thực phẩm giàu protein vẫn có thể đẩy lùi các  triệu chứng của rối loạn cương dương đáng kể. Tuy nhiên, nam giới chỉ nên bổ sung protein với liều lượng vừa phải. Bên cạnh đó, nên kết hợp thêm chất xơ và vitamin để cơ quan tiêu hóa dễ dàng hấp thu đạm, đồng thời tránh tình trạng đầy hơi và khó tiêu.

4. Nam giới bị rối loạn cương dương nên dùng thực phẩm giàu kẽm

Kẽm (Zinc) là khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể – đặc biệt là với phái mạnh. Có thể thấy, khoáng chất này có mặt trong công thức của nhiều sản phẩm hỗ trợ tăng cường sinh lực phái mạnh.

Theo nghiên cứu, kẽm tham gia vào quá trình sản xuất hormone nam, kích thích tăng số lượng và chất lượng tinh trùng. Ngoài ra, kẽm còn làm tăng vận tốc, khả năng di động của “tinh binh” và nâng cao sức khỏe sinh sản cho nam giới. Đồng thời tăng hoạt động của các tế bào miễn dịch và bảo vệ chức năng của tuyến giáp – tuyến nội tiết lớn nhất cơ thể.

Những thực phẩm tốt cho cương dương
Thực phẩm giàu kẽm tốt cho hoạt động cương dương và giúp nâng cao chức năng tình dục phái mạnh

Do đó để nâng cao sức khỏe tình dục, nam giới nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm như hàu, các loại đậu, hải sản, ngũ cốc, thịt gà, thịt bò,… Không chỉ mang lại nhiều lợi ích đối với chức năng tình dục, bổ sung kẽm thường xuyên còn được chứng minh có khả năng tránh nguy cơ phát triển ung thư tiền liệt tuyến.

5. Các loại thực phẩm giàu Omega 3

Omega 3 là axit béo không bão hòa có trong một số loại thực phẩm như bơ, cá hồi, cá thu, hạnh nhân, óc chó,…Thành phần này có tác dụng nâng cao thị lực, tăng cường sức khỏe tim mạch và chức năng não bộ. Ngoài ra, Omega 3 còn là chất chống oxy hóa có khả năng tiêu trừ gốc tự do và bảo vệ tế bào khỏi tác động của quá trình lão hóa.

Với tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch, thực phẩm giàu Omega 3 giúp tuần hoàn máu và tăng khả năng cương dương ở phái mạnh. Bên cạnh đó, Omega 3 còn giúp cơ thể tối ưu năng lượng có trong thực phẩm, giúp hoạt động tình dục ngày càng ổn áp hơn. Một số nghiên cứu còn cho thấy, axit béo lành mạnh giúp hạn chế tích tụ xơ vữa trong động mạch, qua đó đảm bảo quá trình tuần hoàn máu và hỗ trợ đẩy lùi chứng rối loạn cương dương.

Những thực phẩm tốt cho cương dương
Thực phẩm giàu Omega 3 mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe nói chung và tình dục nói riêng

Ở nghiên cứu khác, các chuyên gia nhận thấy nam giới bổ sung Omega 3 thường xuyên (60 ngày) có lượng tinh dịch và chất lượng tinh trùng cao hơn so với trước đó. Như vậy có thể thấy, ngoài khả năng làm chủ được việc  cương, thực phẩm giàu Omega 3 còn giúp nâng cao chức năng sinh sản của phái mạnh.

6. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, di tinh,… ít gặp ở người trẻ tuổi mà chủ yếu ảnh hưởng đến phái mạnh trong độ tuổi trung niên. Điều này có thể khẳng định được vai trò của quá trình lão hóa trong cơ chế bệnh sinh. Lão hóa là quá trình thoái hóa tế bào và giảm chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Quá trình này tăng dần theo tuổi tác và chịu sự chi phối của một số yếu tố như ăn uống, sinh hoạt, tâm lý,…

Để làm chậm quá trình này, nam giới nên bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Đây là thành phần có khả năng trung hòa gốc tự do – yếu tố trực tiếp gây ra hiện tượng lão hóa.

Những thực phẩm tốt cho cương dương
Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa tốt cho khả năng cương dương của phái mạnh

Chất chống oxy hóa có trong nhiều loại thực phẩm như cacao nguyên chất, cà chua, bưởi, cam, dưa hấu, lựu, dâu tây, việt quất,… Tăng cường các loại thực phẩm này trong chế độ dinh dưỡng có thể nâng cao sức khỏe, tăng khả năng sinh sản của nam giới và một số bệnh mãn tính thường gặp như tiểu đường, tim mạch, viêm khớp,…

Nam giới bị rối loạn cương dương nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh đó, nam giới cũng nên kiêng cử và hạn chế một số loại thực phẩm có hại cho sức khỏe nói chung và khả năng cương dương nói riêng. Tiếp tục bổ sung các loại thực phẩm, thức uống này có thể khiến bệnh tiến triển nặng và ảnh hưởng xấu đến hướng giải quyết bệnh.

Một số thức uống, thực phẩm nam giới bị rối loạn cương dương cần kiêng cử:

1. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa là nguyên nhân trực tiếp làm tăng cholesterole trong máu, điều này dẫn đến xơ vữa động mạch, cao huyết áp và bệnh tim. Như đã biết, các vấn đề liên quan đến tim mạch là một trong những nguyên nhân gây rối loạn cương dương ở nam giới. Bởi các bệnh lý này khiến quá trình tuần hoàn máu bị gián đoạn, dương vật mất nhiều thời gian để đạt độ cương lý tưởng hoặc mất hẳn chức năng cương dương.

Ngoài ra, chất béo bão hòa còn gây tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Đây đều là những yếu tố tác động tiêu cực đến sức khỏe tình dục và khả năng sinh sản của cánh mày râu.

rối loạn cương dương kiêng ăn gì
Nam giới nên hạn chế sử dụng thực phẩm giàu chất béo bão hòa

Vì vậy, nam giới cần hạn chế sử dụng quá nhiều thực phẩm chứa chất béo bão hòa như mỡ, da, nội tạng động vật, thực phẩm chiên xào, sữa chưa tách béo, thực phẩm chế biến sẵn,… Bên cạnh lợi ích đối với chức năng tình dục, kiêng cử nhóm thực phẩm này còn giúp nam giới duy trì sức khỏe và hạn chế mắc phải nhiều bệnh lý mãn tính.

2. Đồ uống, món ăn chứa nhiều đường

Nam giới bị rối loạn cương dương cũng nên hạn chế thức uống và món ăn chứa nhiều đường. Nồng độ đường huyết tăng cao làm giảm độ “nhạy” của các tế bào thần kinh.

Hệ thống thần kinh có vai trò dẫn truyền tín hiệu khi có kích thích tình dục, giúp đẩy máu tuần hoàn về thể hang và làm cương cứng dương vật. Khi độ “nhạy” của tế thần kinh suy giảm, nam giới thường mất nhiều thời gian trong việc cương cứng hoặc không thể duy trì độ cương trong suốt quá trình “ân ái”.

Những thực phẩm tốt cho cương dương
Thực phẩm, đồ uống chứa cồn làm tăng đường huyết và  hormone nam thị thiếu hụt

Ngoài ra một số nghiên cứu cho thấy, nồng độ đường huyết tăng cao có thể làm hormone nam giới bị thiếu hụt. Theo thời gian, lượng tinh dịch và chất lượng tinh trùng ngày càng đi xuống. Thực tế cũng cho thấy, đa phần nam giới bị tiểu đường đều có nguy cơ cao gặp phải các rối loạn tình dục như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, vô sinh – hiếm muộn.

Vì vậy, nam giới cần hạn chế tối đa các món ăn và đồ uống chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt có gas,… Thay vào đó, có thể sử dụng đường tự nhiên bằng mật ong, một số củ và trái cây.

3. Kiêng cử đồ uống chứa cồn

Đồ uống chứa cồn (rượu, bia) không chỉ là nguyên nhân gây đau dạ dày, xơ gan, gan nhiễm mỡ,… mà còn làm chức năng tình dục của nam giới yếu dần đi. Tác hại của cồn đối với sinh lý phái mạnh đã được chứng minh qua nhiều thực nghiệm lâm sàng.

Công bố mới nhất của Đại học Y khoa Wisconsin – Mỹ cho thấy, nồng độ nội tiết nam đi xuống đáng kể nếu sử dụng 2 ly rượu mỗi ngày trong thời gian dài. Ngoài ra, cồn trong bia rượu còn gây chết tinh trùng, tăng số lượng tinh trùng dị dạng và không có khả năng di động.

Những thực phẩm tốt cho cương dương
Đồ uống chứa cồn là “khắc tinh” đối với sức khỏe và chức năng tình dục của phái mạnh

Nguyên nhân là do cồn và một số thành phần trong bia rượu có thể gây rối loạn hệ trục não bộ – tuyến yên – tinh hoàn. Sự rối loạn của hệ trục này dẫn đến quá trình sản xuất hormon nội tiết nam – hormone chi phối chức năng tình dục và sinh sản của phái mạnh bị ảnh hưởng xấu. Hơn nữa, điều này còn làm tăng nguy cơ gặp phải các rối loạn tình dục và còn đẩy nhanh tốc độ của quá trình mãn dục nam.

Vì vậy, nam giới cần chủ động bảo vệ sức khỏe nói chung và chức năng tình dục nói riêng bằng cách kiêng cử đồ uống chứa cồn. Mặt khác, hạn chế sử dụng rượu bia còn giúp bảo vệ sức khỏe và hạn chế mắc phải nhiều bệnh lý như ung thư thực quản, viêm loét dạ dày tá tràng, hội chứng ruột kích thích,… Đồng thời giúp nam giới có vóc dáng săn chắc và trở nên hấp dẫn hơn trong mắt bạn tình.

Bài viết đã tổng hợp các thông tin giải đáp “Bị rối loạn cương dương nên ăn gì, kiêng gì?”. Hy vọng qua những chia sẻ trên, nam giới có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để nâng cao sức khỏe và chức năng tình dục. Bên cạnh đó, cần chú ý sinh hoạt điều độ và áp dụng các liệu pháp theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ngày Cập nhật 22/05/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *