Chuyên Gia 40 Năm Kinh Nghiệm Tư Vấn Lộ Trình Dinh Dưỡng Cho Nam Giới Suy Giảm Sinh Lý

Trong một phác đồ điều trị, bên cạnh thuốc điều trị, các bác sĩ vẫn luôn đặc biệt lưu ý người bệnh về chế độ dinh dưỡng. Bởi dinh dưỡng khoa học, phù hợp sẽ hỗ trợ nâng cao hiệu quả thuốc điều trị, đồng thời điều hòa và bình ổn cơ thể, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch.

Trong bài viết này, Tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh (Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện, Nguyên Trưởng khoa Nội Bệnh viện YHCT Trung Ương, người đã có 40 năm kinh nghiệm khám chữa sinh lý nam bằng YHCT) sẽ giải đáp chi tiết về vai trò cũng như lộ trình dinh dưỡng phù hợp cho nam giới gặp vấn đề sinh lý.

Vai trò của dinh dưỡng trong điều trị sinh lý nam

Dinh dưỡng là một phần không thể thiếu trong 1 phác đồ bệnh, đặc biệt là sinh lý nam. Dinh dưỡng đầy đủ, hài hòa sẽ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể từ đó phòng ngừa được nhiều bệnh tật. Một số nghiên cứu đã chỉ ra, khi cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể, đồng thời rút ngắn thời gian điều trị, giảm biến chứng. 

Danh y Tuệ Tĩnh có câu: “Ăn là cách dùng thuốc hay nhất hoặc 3 phần chữa 7 phần dưỡng”. Có thể thấy vai trò quan trọng của dinh dưỡng trong điều trị bệnh. 

Xét trên góc độ Y học cổ truyền, cơ thể sinh bệnh là do sự mất cân bằng âm – dương. Âm thịnh thì dương bệnh, dương thịnh thì âm bệnh, âm hư thì nhiệt, dương hư thì hàn. Sinh lý nam cũng không ngoại lệ. Tiến sĩ – bác sĩ Vân Anh cho biết, các vấn đề sinh lý nam khởi nguồn từ sự mất cân bằng âm – dương của tạng thận.

Thận âm chủ về cố tinh, tàng tinh. Thận dương chủ về ham muốn và cương dương. Thận âm và thận dương hài hòa, cân bằng, tinh khí trong thận sẽ sung túc, cơ thể nam giới sẽ cường tráng và có trạng thái sinh lý tốt. Ngược lại, khi thận mất cân bằng âm dương, tinh khí trong thận sẽ hao tán gây ra các vấn đề yếu sinh lý, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương…

Trong phác đồ điều trị, xây dựng lộ trình dinh dưỡng phù hợp nhằm mục đích khôi phục sự cân bằng tương đối của âm dương trong cơ thể. Thông qua cân bằng dinh dưỡng cơ thể sẽ tiếp thu đầy đủ dưỡng chất, giúp khí huyết thịnh vượng, tạng phủ bình hòa, cơ thể mới khỏe mạnh. 

Ngoài ra, dinh dưỡng khoa học còn giúp điều hòa tạng phủ. Mỗi tạng phủ đều có mối liên quan đến khí vị nhất định. Khí là 4 tính chất của thuốc và thực phẩm mà người bệnh có thể cảm nhận được là: hàn (lạnh); lương (mát); nhiệt (nóng), ôn (ấm). Một số thực phẩm có tính hòa hoãn gọi là bình. Quy nạp tứ khí vào âm dương, sẽ có: hàn, lương thuộc âm; ôn, nhiệt thuốc dương.

Vị là mùi vị của thuốc và thực phẩm mà vị giác cảm nhận được: Tân (cay), cam (ngọt), toàn (chua), khổ (đắng), khổ (đắng), hàm (mặn). Ngoài ra, còn có vị nhạt (đạm). Quy nạp vào ngũ tạng sẽ có: chua thuộc tạng Can; đắng thuộc tạng Tâm; Ngọt thuộc tạng Tỳ; Cay thuộc tạng Phế; Mặn thuộc tạng Thận. Vị của đồ ăn thức uống thuộc tạng nào sẽ ứng dụng vào tạng đó. Tuy nhiên, tạng phủ và cơ thể là một thể hoàn chỉnh, thống nhất. Một tạng phủ sinh bệnh sẽ ảnh hưởng đến tạng khác.

Tiến sĩ – bác sĩ Vân Anh cho biết, dùng đồ ăn thức uống để điều hòa và khôi phục cân bằng sinh lý trong quan hệ qua lại của tạng phủ. Ngoài ra, căn cứ vào sự tương tác giữa tạng phủ mà dùng đồ ăn thức uống thích hợp để điều hòa chúng. Tùy thể trạng và tình trạng bệnh mà dùng thức uống mát (lương) hay ấm (ôn), nên bổ hay không nên bổ. 

Theo Tiến sĩ – bác sĩ Vân Anh, dinh dưỡng trong điều trị bệnh cần chú trọng đến quan hệ biện chứng âm – dương của YHCT, bao gồm 4 mặt quan hệ hết sức mật thiết với nhau, đó là:

  • Đảm bảo hài hòa âm dương của thức ăn: Khi chế biến thức ăn, phải tuân thủ nghiêm ngặt luật âm dương bù trừ và chuyển hóa khi kết hợp các loại lương thực thực phẩm và gia vị với nhau tạo thành các món ăn có sự cân bằng âm – dương, thủy – hỏa. Chẳng hạn, rau răm là nhiệt (dương) cần ăn cùng với trứng vịt lộn là hàn (âm) để cân bằng lại…
  • Đảm bảo sự quân bình âm dương trong cơ thể: Theo quan niệm xưa, mọi bệnh tật sinh ra đều do cơ thể bị mất quân bình âm dương, thức ăn chính là vị thuốc để điều chỉnh sự mất cân bằng âm dương đó, giúp cơ thể khỏi bệnh. Chẳng hạn, người bệnh ốm do quá âm cần phải ăn đồ dương (đau bụng lạnh, uống nước gừng sẽ khỏi)… 
  • Đảm bảo sự cân bằng âm dương giữa con người với môi trường tự nhiên: Theo thuyết âm – dương, các loại thực phẩm cũng có tính chất theo mùa… Chẳng hạn, mùa hè nóng (nhiệt – hành hỏa) nên ăn những thực phẩm hàn, lương (mát), có nước (âm – hành thủy)…
  • Đảm bảo sự cân bằng âm – dương trong cách chế biến và cách nấu: Các phương pháp nấu nướng cũng ảnh hưởng đến tính âm – dương của thực phẩm. Chẳng hạn, vào mùa hè (dương) thường chế biến thức ăn bằng cách luộc, làm nộm và ăn nhiều món có nước (âm) và ăn nhiều vị chua (âm) để cân bằng lại.
Ngũ vị quy ngũ tạng
Ngũ vị quy ngũ tạng

Rõ ràng, chế độ dinh dưỡng hợp lý trong điều trị đóng vai trò và tầm quan trọng rất lớn. Hiện nay, chế độ ăn uống đã được sử dụng đồng thời trong quá trình thuốc điều trị. Do đó, trong điều trị, bên cạnh thuốc điều trị, người bệnh cần phải thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý. 

Bác sĩ Vân Anh khuyên người bệnh không nên tự ý lệ lộ trình dinh dưỡng trong điều trị bệnh mà cần có sự hướng dẫn, chỉ định từ phía bác sĩ, người có chuyên môn. Chính bởi tầm quan trọng của dinh dưỡng trong điều trị bệnh, Nhất Nam Y Viện đã thành lập Trung tâm dinh dưỡng, nhằm nghiên cứu và phát triển lộ trình dinh dưỡng trong điều trị sinh lý nam phù hợp, hiệu quả.

Lộ trình dinh dưỡng trong điều trị sinh lý nam được bác sĩ Vân Anh cùng đội ngũ chuyên gia Nhất Nam Y Viện đã bám sát vào nguyên tắc của y học cổ truyền để kết hợp dinh dưỡng với điều trị nhằm điều hòa, phục hồi và cân bằng tạng phủ từ đó nâng cao chính khí, phục hồi sức khỏe toàn trạng, hỗ trợ thúc đẩy tác dụng của thuốc điều trị.

Chia sẻ ngay tình trạng bệnh của bạn

Chuyên gia 40 năm kinh nghiệm sẽ hỗ trợ lên lộ trình dinh dưỡng hù hợp

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Triệu chứng RỐI LOẠN CƯƠNG DƯƠNG bạn đang gặp phải?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Lộ trình dinh dưỡng cho nam giới suy giảm sinh lý

Lộ trình dinh dưỡng Nhất Nam Y Viện được các bác sĩ xây dựng dựa trên tình trạng bệnh lý cụ thể, phác đồ điều trị và thể trạng/cơ địa của từng người bệnh. Dưới đây là lộ trình dinh dưỡng trong điều trị sinh lý nam mà bác sĩ Vân Anh cùng đội ngũ chuyên gia Nhất Nam Y Viện đã xây dựng:

Buổi sáng

  • Nhóm thực phẩm nên ưu tiên: Đường, tinh bột, sinh tố hoa quả (nên dùng nhóm hoa quả trên cao)
  • Cách chế biến: Người bệnh nên chế biến thành cháo, súp, xôi, chè với các loại tinh bột. Với các loại rau củ thì nên ăn tươi hoặc ép nước.
  • Lưu ý: Cần hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều muối vào buổi sáng, điều này vừa tăng gánh nặng cho thận vừa tác động không tốt đến nào.

Tiến sĩ – bác sĩ Vân Anh cho biết, sở dĩ buổi sáng nam giới bị suy giảm sinh lý nên ăn thực phẩm ngọt là bởi vị ngọt có tác dụng bồi bổ, hoãn giải hay nói cách khác là có tác dụng “phù chính” (chính khí). Phù chính có quan hệ mật thiết với việc nâng cao chức năng miễn dịch của cơ thể.

Bữa trưa

Tùy từng thể trạng của người bệnh, mà bác sĩ sẽ lên lộ trình phù hợp:

Nếu cơ thể lạnh (âm) với biểu hiện lưỡi nhợt, tay chân lạnh, đi tiểu đêm nhiều lần, nước tiểu trong, khí sắc kém…

  • Thực phẩm nên ưu tiên: Với những người bệnh có cơ thể lạnh (âm) nên bổ sung thực phẩm gồm chất đạm và tinh bột, thêm các loại củ, hạt họ đậu, các loại rau thơm…. Bên cạnh đó, nên bổ sung thêm vị cay từ gừng, tiêu… Và vị chát như hoa chuối, chuối xanh, nõn ổi, lá mơ, sung… với một lượng vừa phải.
  • Cách chế biến: Nên chế biến dưới dạng chiên, xào
  • Lưu ý: Không ăn hoặc hạn chế ăn vị chua, đắng.

Nếu cơ thể nóng (dương) với biểu hiện lưỡi đỏ, ít tiểu, nước tiểu màu vàng, người nóng.

  • Thực phẩm nên ưu tiên: Chất đạm, tinh bột, thêm rau quả, trái non nhiều hạt như bầu, bí, mướp, dưa leo, khổ qua, rau xanh… Bên cạnh đó, nên bổ sung vị chua, đắng (tuần 2 – 3 lần).
  • Cách chế biến: Nên chế biến dưới dạng salad, luộc, canh rau, canh chua, hấp, kho nhạt.
  • Lưu ý: Nên kiêng vị cay, chát. Trong trường hợp nước tiểu vàng thì ban ngày phải tăng nước, tăng đồ ngọt (đường, trái cây, rau quả mát), đến chiều tối nước tiểu chuyển sang màu vàng nhạt là ổn.

Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp với thể trạng của từng người bệnh sẽ giúp điều hòa lại tính còn thiếu, đảm bảo điều hòa âm – dương trong cơ thể và tạng phủ.

Bữa tối

  • Thực phẩm nên ưu tiên: Đạm động – thực vật (nên ưu tiên đạm thực vật), chất béo từ dầu mỡ và các loại hạt đậu béo (đậu phộng, đậu nành…). Đồng thời, khi chế biến thức ăn nên bổ sung các gia vị cay gồm gừng, tiêu, sả, nghệ, tỏi… Ngoài ra, nên bổ sung thêm các loại củ mọc dưới đất như khoai các loại, củ sen, củ ấu, rong biển… Bổ sung thêm vị chát (tuần 2 – 3 lần).
  • Cách chế biến: Nên chế biến dưới dạng chiên, xào.
  • Lưu ý: Cần kiêng vị đắng, chua, ngọt.

Lộ trình dinh dưỡng này không áp dụng cho tất cả mọi trường hợp bệnh mà được cá nhân hóa. Tức là, dựa theo tình trạng bệnh, thể trạng, phác đồ dùng thuốc mà các bác sĩ sẽ xây dựng lộ trình dinh dưỡng cho từng người bệnh phù hợp nhất.

Một số lưu ý trong lộ trình dinh dưỡng cho nam giới suy giảm sinh lý

Qua những thông tin ở trên, chắc hẳn mọi người đã hiểu được vai trò của lộ trình dinh dưỡng khoa học trong quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên, có một số lưu ý trong quá trình thực hiện lộ trình dinh dưỡng mà anh em nam giới nên lưu tâm như:

  • Tủy sinh tinh, do đó cần bổ sung chất đạm, béo, cay để nuôi tủy.
  • Ăn đúng giờ, đủ bữa: Nam giới nên ăn đủ 3 bữa trong ngày (sáng, trưa, tối). Ăn đúng giờ để cải thiện sức khỏe và sinh lý.
  • Hạn chế thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn: Bởi những thực phẩm này chứa nhiều chất bảo quản, bên cạnh đó chứa hàm lượng lớn chất béo không tốt, khiến cho cholesterol tăng nhanh, ảnh hưởng đến quá trình sản sinh nội tiết.
  • Tuyệt đối không hút thuốc lá: Mạch máu dưới tác động của khói thuốc sẽ bị xơ vữa, tích tụ huyết khối gây hẹp thành mạch. Điều này khiến cho máu không thể lưu thông và cung cấp đủ cho cơ quan sinh dục và cơ thể, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến khả năng cương dương.
  • Hạn chế thức khuya sau 23h, nên ngủ đủ giấc (7 – 8 tiếng mỗi ngày).
  • Giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái, tránh lo âu, căng thẳng.
  • Tham gia tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để nâng cao sức khỏe, hỗ trợ cải thiện các vấn đề sinh lý.

Hầu hết các trường hợp bệnh nhân khi đến khám chữa sinh lý nam tại Nhất Nam Y Viện, bên cạnh việc kê đơn thuốc điều trị, các bác sĩ đều hỗ trợ lên lộ trình dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt khoa học. Nhờ tuân thủ theo phác đồ điều trị (dùng thuốc + lộ trình dinh dưỡng + chế độ sinh hoạt học) từ bác sĩ Nhất Nam Y Viện, đã có nhiều người bệnh đều tiến triển rất tốt và đẩy lùi bệnh nhanh hơn so với lộ trình đưa ra trước đó:

>> Anh D.N.T (36 tuổi, ở Hà Nội) là một trong nhiều trường hợp đã đẩy lùi yếu sinh lý thành công sau khi tuân thủ đúng phác đồ điều trị tại Nhất Nam Y Viện. Anh cho biết:

>>> Anh T.H.N (42 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc tại Đài Loan) từng bị căn bệnh yếu sinh lý đeo bám nhiều năm cũng đã hết bệnh sau khi tuân thủ dùng thuốc kết hợp với lộ trình dưỡng mà bác sĩ Vân Anh đưa ra. Anh có gửi phản hồi kết quả điều trị về phòng khám Nhất Nam Y Viện như sau:

>>> Anh N.T.M (hiện đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản), anh từng gặp phải tình trạng xuất tinh sớm dưới 1 phút. Anh đã “cầu cứu” Nhất Nam Y Viện với mong muốn cải thiện chất lượng cuộc yêu, giúp cuộc sống tình cảm thăng hoa. 

Sau 2 tháng tuân thủ chỉ định của bác sĩ, dùng thuốc kết hợp chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học anh đã lấy lại phong độ, thời gian quan hệ cũng kéo dài từ 10 – 15 phút. Cùng lắng nghe những chia sẻ của anh H trong nội dung video dưới đây:

Ngoài ra, còn rất nhiều phản hồi khác về hiệu quả điều trị sinh lý nam tại Nhất Nam Y Viện của người bệnh được gửi về kênh zalo của đơn vị:

Sau 8 ngày dùng Uy Long Đại Bổ, anh T.D.Q đã khôi phục ham muốn
Sau 8 ngày dùng Uy Long Đại Bổ, anh T.D.Q đã khôi phục ham muốn

Trên đây là những thông tin về vai trò cũng như lộ trình dinh dưỡng cho nam giới gặp các vấn đề sinh lý. Những anh em nào đang bị yếu sinh lý, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương… mong muốn tìm giải pháp điều trị hiệu quả cùng chế độ dinh dưỡng phù hợp, vui lòng liên hệ đến Nhất Nam Y Viện để được tư vấn:

NHẤT NAM Y VIỆN

Ngày Cập nhật 18/09/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *